Trò chơi là hoạt động chủ đạo trong nhà trường mầm non. Qua những trò chơi, chúng ta đưa đến trẻ những tri thức cần thiết và phù hợp với đặc điểm của từng lứa tuổi. Cũng như các môn học khác, chúng ta sử dụng những trò chơi và tổ chức những trò chơi đó sẽ nhằm giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của 29 chữ cái.
1.Tìm thẻ chữ theo hiệu lệnh của cô Chuẩn bị: - Mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học - Thẻ chữ cái cho cô. Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm - Cách chơi thứ nhất: Cô đặt thẻ chữ cái lên bàn của cô. Sau đó, cô gọi một cháu lên bàn tìm thẻ chữ cái theo yêu cầu của cô (chữ ă). Cháu được gọi lên tìm đúng thẻ chữ cái (ă) giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc to, rõ rang âm của chữ cái đó. Trẻ đọc đúng – cô khen ngợi, cả lớp hoan hô. - Cách thứ hai: Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học. Khi nào cô đọc 1 âm, kèm theo hiệu lệnh là tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ. Các cháu tìm trong số thẻ chữ cái mà cô vừa đọc và giơ lên cao. Cô quan sát cả lớp, cháu nào tìm đúng, nhanh và giơ thẻ chữ ngay ngắn, cô khen kịp thời. Cháu nào tìm chưa đúng hoặc giơ ngược thẻ chữ, cô sửa lại cho các cháu.Ví dụ: Cô đọc âm “d” các cháu tìm thẻ chữ cái "d", giơ lên cao. Trò chơi lại tiếp tục, cô đọc âm khác.
2.Trò chơi xếp hột (hạt) theo đúng chữ cái Chuẩn bị: Số lượng hạt (hạt na, hạt bưởi) hoặc cúc nhựa, sỏi nhỏ…đủ cho các cháu chơi. Số hạt để cô xếp mẫu. Mỗi cháu một thẻ chữ cái để làm mẫu.
Cách chơi: Chơi tập thể.Trẻ ngồi trên sàn. Cô phát các hột (hạt) cho từng trẻ. Cô xếp mẫu một chữ cái cho trẻ xem và hướng dẫn trẻ xếp theo thứ tự các nét chữ cái:xếp từ trên xuống, từ trái sang phải (cô có thể làm mẫu 2 lần). Sau đó, trẻ xếp hột(hạt) thành hình chữ cái. Cô hướng dẫn trẻ để chữ cái trước mặt, nhìn chữ cái, nhớ cách cô xếp và tự xếp theo thứ tự các nét chữ cái. Trong khi trẻ xếp, cô quan sát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
3.Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu Chuẩn bị: - 5-6 trẻ vẽ có hình và từ chỉ tên gọi của đồ vật trong hình vẽ (chứa các chữ cái trẻ đã học). Cách chơi: Chơi tập thể cả lớp.Cô treo một bức tranh lên bảng. Cô gọi một trẻ lên, trẻ tìm những chữ cái đã được học và đọc to chữ cái đó.Nếu trẻ chưa tìm đúng chữ cái và không phát âm được,cô gọi trẻ khác lên tìm tiếp và phát âm lại cho đúng .Sau đó, cô lần lượt treo tiếp các tranh khác và cho trẻ chơi. Cô có thể gọi hai trẻ chơi cùng để thi xem ai tìm nhanh và đọc đúng chữ cái. Ví dụ : Cô treo hai tranh "Con voi" và "Con vịt" rồi gọi 2 cháu lên tìm chữ V trong tranh và phát âm chữ V.
4.Trò chơi Cướp cờ Chuẩn bị: 5 - 6 lá cờ, các lá cờ có gắn chữ cái (các chữ không trùng nhau). 1 ống cắm cờ Cách chơi: Chơi cả lớp ở ngoài sân. Chia làm hai đội (số người bằng nhau). Cô vẽ 1 vòng tròn có đường kính là 30cm, đặt ống cắm cờ vào giữa vòng ròn và cắm các lá cờ có gắn chữ cái (lá cờ phải được cắm thẳng để trẻ nhìn rõ mặt chữ). Từ vòng ròn đặt ống cắm cờ khoảng 3 - 4m ở hai đầu sân cô kẻ một vạch mốc. Cô cho các cháu của hai đội lên đứng ở vạch mốc, quay mặt về phía ống cắm cờ. Khi nghe hiệu lệnh của cô: Chuẩn bị: "Cướp cờ chữ ơ". Hai cháu chạy nhanh tới lấy cờ có chữ ơ. Cháu nào lấy đúng cờ chữ ơ và chạy nhanh về đội của mình là thắng cuộc (khi lấy cờ không được chạm người vào nhau)Cô lại gọi tiếp hai cháu khác lên cướp cờ. Chơi cho đến hết cờ cắm ở ống. Đội nào lấy được nhiều cờ và đúng chữ là thắng cuộc. 1.Tìm thẻ chữ theo hiệu lệnh của cô Chuẩn bị: - Mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học - Thẻ chữ cái cho cô. Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm - Cách chơi thứ nhất: Cô đặt thẻ chữ cái lên bàn của cô. Sau đó, cô gọi một cháu lên bàn tìm thẻ chữ cái theo yêu cầu của cô (chữ ă). Cháu được gọi lên tìm đúng thẻ chữ cái (ă) giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc to, rõ rang âm của chữ cái đó. Trẻ đọc đúng – cô khen ngợi, cả lớp hoan hô. - Cách thứ hai: Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học. Khi nào cô đọc 1 âm, kèm theo hiệu lệnh là tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ. Các cháu tìm trong số thẻ chữ cái mà cô vừa đọc và giơ lên cao. Cô quan sát cả lớp, cháu nào tìm đúng, nhanh và giơ thẻ chữ ngay ngắn, cô khen kịp thời. Cháu nào tìm chưa đúng hoặc giơ ngược thẻ chữ, cô sửa lại cho các cháu.Ví dụ: Cô đọc âm “d” các cháu tìm thẻ chữ cái "d", giơ lên cao. Trò chơi lại tiếp tục, cô đọc âm khác.
2.Trò chơi xếp hột (hạt) theo đúng chữ cái Chuẩn bị: Số lượng hạt (hạt na, hạt bưởi) hoặc cúc nhựa, sỏi nhỏ…đủ cho các cháu chơi. Số hạt để cô xếp mẫu. Mỗi cháu một thẻ chữ cái để làm mẫu.
Cách chơi: Chơi tập thể.Trẻ ngồi trên sàn. Cô phát các hột (hạt) cho từng trẻ. Cô xếp mẫu một chữ cái cho trẻ xem và hướng dẫn trẻ xếp theo thứ tự các nét chữ cái:xếp từ trên xuống, từ trái sang phải (cô có thể làm mẫu 2 lần). Sau đó, trẻ xếp hột(hạt) thành hình chữ cái. Cô hướng dẫn trẻ để chữ cái trước mặt, nhìn chữ cái, nhớ cách cô xếp và tự xếp theo thứ tự các nét chữ cái. Trong khi trẻ xếp, cô quan sát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
3.Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu Chuẩn bị: - 5-6 trẻ vẽ có hình và từ chỉ tên gọi của đồ vật trong hình vẽ (chứa các chữ cái trẻ đã học). Cách chơi: Chơi tập thể cả lớp.Cô treo một bức tranh lên bảng. Cô gọi một trẻ lên, trẻ tìm những chữ cái đã được học và đọc to chữ cái đó.Nếu trẻ chưa tìm đúng chữ cái và không phát âm được,cô gọi trẻ khác lên tìm tiếp và phát âm lại cho đúng .Sau đó, cô lần lượt treo tiếp các tranh khác và cho trẻ chơi. Cô có thể gọi hai trẻ chơi cùng để thi xem ai tìm nhanh và đọc đúng chữ cái. Ví dụ : Cô treo hai tranh "Con voi" và "Con vịt" rồi gọi 2 cháu lên tìm chữ V trong tranh và phát âm chữ V.
4.Trò chơi Cướp cờ Chuẩn bị: 5 - 6 lá cờ, các lá cờ có gắn chữ cái (các chữ không trùng nhau). 1 ống cắm cờ Cách chơi: Chơi cả lớp ở ngoài sân. Chia làm hai đội (số người bằng nhau). Cô vẽ 1 vòng tròn có đường kính là 30cm, đặt ống cắm cờ vào giữa vòng ròn và cắm các lá cờ có gắn chữ cái (lá cờ phải được cắm thẳng để trẻ nhìn rõ mặt chữ). Từ vòng ròn đặt ống cắm cờ khoảng 3 - 4m ở hai đầu sân cô kẻ một vạch mốc. Cô cho các cháu của hai đội lên đứng ở vạch mốc, quay mặt về phía ống cắm cờ. Khi nghe hiệu lệnh của cô: Chuẩn bị: "Cướp cờ chữ ơ". Hai cháu chạy nhanh tới lấy cờ có chữ ơ. Cháu nào lấy đúng cờ chữ ơ và chạy nhanh về đội của mình là thắng cuộc (khi lấy cờ không được chạm người vào nhau)Cô lại gọi tiếp hai cháu khác lên cướp cờ. Chơi cho đến hết cờ cắm ở ống. Đội nào lấy được nhiều cờ và đúng chữ là thắng cuộc.