TRÒ CHƠI HỌC TẬP CHO TRẺ MẦM NON
*TRÒ CHƠI OẲN TÙ TÌ:
Mục đích: Kích thích trẻ đếm trên bàn tay, rèn luyện khả năng tư duy, phản xạ.
Những vật dụng được thể hiện qua bàn tay
Nắm các ngón tay lại: búa
Nắm 3 ngón tay lại gồm ngón cái, ngón út và ngón áp út, xòe 2 ngón tay còn lại: kéo
Xòe cả 5 ngón tay ra được gọi là bao.
Luật chơi: Búa sẽ thắng kéo, kéo thắng bao, bao thắng búa.
Cách chơi: Khi chơi cả 2 bạn cùng hô to: Oẳn tù tì ra cái gì ra cái này. Khi dứt câu thì cả hai bên phải đưa tay cùng một lúc và không được người ra trước, người ra sau. Áp dụng luật chơi để xác định bên nào thắng.
*TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÁC CON VẬT
Mục đích: Rèn luyện các kỹ năng mềm về đếm các vận động cũng như thính giác cho trẻ. Giúp trẻ nhận biết, phân biệt các con vật quen thuộc thông qua tiếng kêu, động tác.
Chuẩn bị: Nhạc bài hát “cá vàng bơi”.
Cách chơi
Cô bắt nhịp cho các con bài hát “cá vàng bơi”
Các con phải nghe và đoán xem cá có những hoạt động gì
Trong bài hát và đưa ra con cá có những động tác gì.
Sau khi các con trả lời cô cho các con xem tranh và chỉ vào từng động tác của cá. Nếu trẻ không trả lời chính xác thì cô sẽ cho trẻ xem tranh trước, xem tới đâu cô sẽ nói từng động tác tới đó.
Các hoạt động của cá trong bài hát bao gồm: bơi, ngoi, lặn, múa. Cô vừa nói vừa giơ tay đếm, tổng cộng là 4 động tác.
Bây giờ các con nghe cô hát, cô nhắc tới động tác nào thì cả lớp sẽ cùng làm theo động tác đó.
*TRÒ CHƠI THI AI ĐẾM ĐÚNG
Mục đích: Rèn luyện kỹ năng nhận biết, tưởng tượng tư duy cho trẻ mầm non.
Chuẩn bị: Khoảng 5 – 7 dây có thắt nút đủ tốt để có thể sờ và nhận ra được số lượng dây.
Luật chơi: Các con khi chơi không được nhìn mà chỉ dùng tay sờ.
Cách chơi: Cô chia lớp theo từng nhóm, sau đó bịt mắt các con, quản tró phát cho mỗi con 1 dây có thắt nhiều nút đã chuẩn bị sẵn. Trẻ sẽ dùng tay để sờ và đếm xem có bao nhiêu nút thắt trên dây. Khi có hiệu lệnh của quản trò các con sẽ bắt đầu đếm xem ai đếm nhanh hơn.
*TRÒ CHƠI ĐẾM CÁC BỘ PHẬN CƠ THỂ
Mục đích: Trò chơi giúp trẻ mầm non làm quen dần với các phép đếm từ 1,2 hoặc nhiều hơn.
Cách chơi: Cô sẽ hướng dẫn các con lần lượt đếm số lượng bộ phận trên cơ thể. Cô sẽ gợi ý với các câu hỏi như: Có mấy mắt, rồi cùng trẻ đếm “một, hai” và nói “có hai mắt”. Cứ như vậy cô đặt câu hỏi tương tự với các bộ phận khác. Lúc đầu cô sẽ đếm cùng trẻ sau vài lần hãy để trẻ tự đếm.